No menu items!
HomeBlogDinh Dưỡng2 loại rau khoẻ xương, thanh lọc cơ thể, mọc hoang đầy...

2 loại rau khoẻ xương, thanh lọc cơ thể, mọc hoang đầy vườn mà nhiều người bỏ qua

Rate this post

Rau Khoai lang

Rau lang (rau lang) là loại rau dân dã quen thuộc trong bữa cơm của nhiều gia đình. Không chỉ là thực phẩm, rau khoai lang còn chứa nhiều chất dinh dưỡng và nguồn vitamin dồi dào.

Theo nghiên cứu, trong 100g rau lang có các chất dinh dưỡng như năng lượng: 22kcal; nước: 91,8g; chất đạm: 2,6g; tinh bột: 2,8g. Ngoài ra, rau khoai lang còn chứa nhiều vitamin B, C, E, beta carotene, biotin và các khoáng chất như magie, phốt pho, canxi, kali, mangan, kẽm, đồng…

Với thành phần dinh dưỡng phong phú, rau khoai lang có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe như:

Ngăn ngừa ung thư

Theo Trung tâm Dinh dưỡng lâm sàng (Bệnh viện K), đặc tính chống oxy hóa của rau lang tím là nhờ các dẫn chất caffeoylquinic acid, quercetin, anthocyanin… Nghiên cứu trên sử dụng 200g rau lang tím để tập thể dục cho 1-2 người. tuần giúp giảm quá trình oxy hóa lipid và DNA, tăng glutathione trong máu, nâng cao khả năng chống oxy hóa của huyết tương.

Các nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy chiết xuất từ ​​lá khoai lang có tác dụng hỗ trợ ngăn ngừa các tế bào ung thư ruột kết, vú, tuyến tiền liệt, đại trực tràng và phổi. Cơ chế này là do các chất polyphenol và anthocyanin điều chỉnh chu kỳ tế bào, gây chết tế bào và giảm sự tăng sinh mạch máu. IbACP là một peptit gồm 16 axit amin được chiết xuất từ ​​khoai lang và cũng đã được chứng minh là có khả năng ức chế các dòng ung thư tuyến tụy.

Xem thêm:  Cặp đôi đũa lệch bị chế nhạo vì cân nặng trái ngược nhau
trống

Tốt cho tim mạch

Ở Châu Phi và Indonesia, rau khoai lang được dùng làm thuốc cổ truyền để chữa các bệnh liên quan đến tim. Các hợp chất flavonoid và quercetin trong lá khoai lang làm giảm hấp thu axit béo ở ruột bằng cách điều chỉnh các enzym khác nhau liên quan đến chuyển hóa lipid và biểu hiện các yếu tố phiên mã liên quan đến tổng hợp chất béo trung tính và cholesterol. Quercetin còn làm giảm hoạt tính của lipase tuyến tụy, ức chế sự hấp thu cholesterol và triglycerid bởi các chất vận chuyển cholesterol và acid béo trong biểu mô.

Giải độc và thanh nhiệt

Khoai lang có tác dụng giải nhiệt tích cực và thanh nhiệt cơ thể. Không chỉ vậy, đây còn là thực phẩm giàu chất diệp lục có khả năng làm sạch máu, loại bỏ độc tố khỏi cơ thể.

Phòng chống táo bón

Không chỉ rau lang chữa táo bón mà ăn rau lang cũng có thể hỗ trợ điều trị táo bón hiệu quả. Lá rau lang chứa nhiều chất xơ nên giúp nhuận tràng. Ngoài ra, chất nhựa từ lá khoai lang còn có tác dụng nhuận tràng, chống táo bón.

Phòng chống bệnh tiểu đường

Đái tháo đường được coi là căn bệnh nguy hiểm, hiện nay vẫn chưa có phương pháp điều trị dứt điểm mà chỉ ngăn chặn sự lây lan rộng rãi của nó. Vì vậy, việc ngăn ngừa sớm nguy cơ mắc bệnh là rất quan trọng.

Xem thêm:  Người xưa có câu: 'Tre nở hoa, phải dời ngay đi', có cơ sở nào không? Tre nở hoa đáng sợ như thế nào?

Khi bạn ăn khoai lang, lượng đường trong máu của bạn sẽ giảm xuống một mức nhất định, nhưng với khoai lang thì không. Những cây khoai lang đỏ non còn tốt hơn vì chúng chứa các chất dinh dưỡng có tính chất dược lý tương tự như insulin. Đó là lý do tại sao những người mắc bệnh tiểu đường nên sử dụng lá non để giảm lượng đường trong máu.

Giúp xương chắc khỏe

Vitamin K có nhiều trong rau khoai lang, giúp giữ canxi trong xương, giảm nguy cơ loãng xương và gãy xương hông, đặc biệt ở phụ nữ sau mãn kinh.

Giảm cân hiệu quả

Ngày nay, béo phì xảy ra ở mọi đối tượng, không phân biệt tuổi tác, nam hay nữ, cùng với đó là nguy cơ mắc bệnh tim mạch ngày càng cao.

Nếu bạn gặp vấn đề về cân nặng, hãy thử ăn khoai lang trước bữa ăn để giúp dạ dày có cảm giác no lâu hơn và giảm cảm giác thèm tinh bột. Dần dần cơ thể sẽ được cân đối lại và cân nặng cũng được cải thiện tích cực hơn.

Cải thiện tầm nhìn

Vitamin A trong lá khoai lang có nhiều lợi ích cho sức khỏe bao gồm cải thiện thị lực, đặc tính chống viêm, tái tạo da nhờ khả năng kích thích sản xuất collagen.

hẹ

Người Nhật rất ưa chuộng lá hẹ, thường được dùng trong bữa ăn hàng ngày với các món trứng, canh đậu phụ hay salad… Họ coi đây là loại rau lành giúp duy trì sức khỏe tốt.

Xem thêm:  Hai 'điềm báo xui xẻo' của phụ nữ, ông trời không cứu được bạn

Người Nhật coi hẹ là loại rau lành có tác dụng bồi bổ sức khỏe. Ở Việt Nam, lá hẹ vô cùng phổ biến nhưng không phải ai cũng biết hết công dụng của chúng.

trống

Hành tây tốt nhưng khi ăn bạn cần lưu ý:

Hẹ tuy có nhiều lợi ích cho cơ thể con người nhưng càng ăn nhiều càng tốt. Hành tây có hàm lượng chất xơ thô cao, không dễ tiêu hóa, ăn quá nhiều một lần sẽ bị tiêu chảy, tốt nhất mỗi bữa ăn 100-200 gam.

Ngoài ra, người âm hư, hỏa vượng (triệu chứng: buồn bực, má đỏ, miệng khô không muốn uống nước, đổ mồ hôi đêm…), người có vết thương, bệnh về mắt không nên dùng.

Khi chế biến hẹ, điều quan trọng là phải thái nhỏ và chiên trên lửa lớn. Rán lâu quá sẽ làm hẹ bị nhũn, ăn không ngon, đồng thời chất sunfua trong hẹ sẽ bị phân hủy.

Hoàng Minh Hảihttp://meeypage.com/tin-tuc
Hoàng Minh Hải là người sáng tạo nội dung, mọi nguồn nội dung được dẫn lại từ các tạp chí, Hoàng Minh Hải là chuyên gia công nghệ có kiến thức về VPS, website, SEO và các lĩnh vực khác như tên miền hosting
RELATED ARTICLES

Bài Viết Liên Quan